Vì sao không đặt nhà máy thép tỉ đô ở Đầm Môn bên vịnh Vân Phong?
Ngày đăng: 14/07/2016 -Vì sao không đặt nhà máy thép tỉ đô ở Đầm Môn bên vịnh Vân Phong?
Nếu nhà máy tỉ đô được triển khai, Vân Phong ngày nay sẽ như thế nào, theo ông?
Rất khó để nói, vì điều này phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có công nghệ.
Thời đó tôi nghe các chuyên gia nói Posco sản xuất bằng công nghệ finex được cho là tiên tiến, đến nỗi có người tham quan về nói cá vẫn bơi lội trong bể nước thải.
Thời đó, mỗi nhà máy sửa chữa tàu của Hyundai Vinashin đã gây ra ô nhiễm rất lớn đối với môi trường phía nam vịnh Vân Phong rồi. Chúng tôi không tán thành việc đặt nhà máy thép ở đây nữa cũng vì thế.Nhưng quan điểm của tôi là đã làm thép thì kiểu gì cũng ô nhiễm. Bởi vì sản xuất thép sẽ cho ra lượng bã thải rất lớn, chưa kể các chất phụ gia.
Ông từng nêu bài toán kinh tế chọn cảng hay thép, và đề nghị không đặt nhà máy thép ở Đầm Môn. Tuy nhiên dự án làm cảng, như ông thấy, vẫn đang dở dang. Bây giờ nếu có nhà đầu tư lại muốn đặt nhà máy ở Vân Phong, ông có nhắc lại bài toán đó?
Vịnh Vân Phong có những thuận lợi để làm cảng trung chuyển mà không một khu vực nào của nước ta có được.
Hầu hết diện tích mặt nước có độ sâu 17-22m, thậm chí ngay sát bờ Tây hòn Gốm cũng sâu tới 27m. Diện tích mặt nước ở đây rất lớn, kín gió. Thêm nữa, vị trí này lại có khoảng cách gần nhất đến các tuyến hàng hải quốc tế. Đó là những đặc điểm khiến vịnh Vân Phong trở thành của hiếm nếu tính về việc làm cảng trung chuyển.
Chúng tôi từng phản đối việc đặt nhà máy thép ở đây để giữ lại Vân Phong. Hiện nay việc làm cảng trung chuyển chưa thực hiện được. Đó thực sự là điều đáng tiếc.
Tuy nhiên như tôi nói, Vân Phong có lợi thế tốt nhất để xây cảng. Nếu có dự án nào khác triển khai ở đây thì những lợi thế đó chắc chắn sẽ không còn nữa
Của để dành rồi cũng phải dùng
Ông cảm thấy đáng tiếc vì Vân Phong chưa thành cảng trung chuyển quốc tế?
Quả thật rất đáng tiếc.
Cần phải nói rằng thời điểm Posco muốn vào không phải là lúc tốt nhất để xây cảng.
Những năm đầu thế kỷ này, nhất là giai đoạn 2003-2004 mới là thích hợp nhất. Thời điểm đó kinh tế thế giới tăng trưởng rất nóng. Cả thế giới mua bán hàng hóa, nhu cầu vận tải biển rất lớn và xảy ra tình trạng thiếu hụt cảng, lúc đó mình mà làm được cảng trung chuyển thì quá hiệu quả.
Thời đó, công suất các cảng trung chuyển quốc tế thiếu 20 triệu TEU chỉ tính tại khu vực Đông Á. Công suất của cảng Hồng Kông độ 22 triệu TEU, Singapore cũng độ 20 triệu TEU. Lúc ấy mình có cảng chỉ cần “ăn” được vài ba triệu TEU là đã thành công rồi. Có thể nói điều nuối tiếc lớn nhất đó là mình đã lỡ thời cơ.
Thời điểm 2007 khi Posco muốn vào, kinh tế thế giới bắt đầu suy thoái. Mình vẫn bảo vệ Vân Phong là để quy hoạch làm cảng cho tương lai.
Thực tế khi Vinalines bắt đầu xây cảng trung chuyển tại Vân Phong, kinh tế thế giới đã chạm đáy, nhu cầu vận tải hàng hóa không cao, nếu cảng có hoàn thành và đi vào hoạt động thì cũng không hiệu quả như giai đoạn đầu những năm 2000.
Nghĩa là Vân Phong vẫn chỉ đang là “của để dành”?
Của để dành nào rồi thì cũng phải mang ra dùng thôi không thể khư khư ôm mãi được.
Theo tôi, bây giờ tái khởi động được dự án làm cảng trung chuyển là rất tốt, tuy nhiên để khả thi thì phải có nhiều yếu tố. Quan trọng là phải đúng thời điểm, có nhà đầu tư cam kết chiến lược lâu dài, và có những chính sách ưu đãi nhất định của Chính phủ để thu hút.
Cứ nhìn sang Singapore, họ trỗi dậy được cũng nhờ vào cảng biển. Sau khi có cảng, họ phát triển các dịch vụ đi liền với cảng, sau đó phát triển dịch vụ tài chính. Họ đã trở thành trung tâm tài chính của khu vực và cả thế giới.
Cảng Vân Phong cũng có những lợi thế về đặc điểm và vị trí không thua kém cảng Singapore. Một khi có cảng, mình có thể phát triển các ngành đi kèm, gồm cả cung ứng xăng dầu và tài chính.
Cao Thái
Từ khóa tìm kiếm:
- nhà máy thép tỉ đô ở Đầm Môn
- nhà máy thép ở Đầm Môn
- nhà máy thép ở vịnh Vân Phong
- nha may thep ben vinh van phong
- cảng trung chuyển quốc tế vân phong
- dự án cảng vân phong
- cảng vân phong ở đâu
- cảng nước sâu vân phong
- khu kinh tế vịnh vân phong
- cảng trung chuyển là gì
- ban quản lý khu kinh tế vân phong
- vịnh vân phong ở đâu
Nguồn: https://thanhbinhhtc.com.vn/vi-sao-khong-dat-nha-may-thep-ti-o-dam-mon-ben-vinh-van-phong.html
Bài viết liên quan
- Đơn giá thi công nhà xưởng bằng khung thép tiền chế
- Định hướng quy hoạch ngành thép năm 2017
- Điện tăng, xăng tăng, giá sắt thép cũng tăng
- Để đảm bảo khách quan, Bộ Công Thương thuê chuyên gia nước ngoài tư vấn quy hoạch ngành thép
- Đầu tháng 2 : Việt Nam tiếp tục nhập siêu sắt thép
- Đầu năm 2017 sức hút từ lợi nhuận của ngành công nghiệp thép
- Đánh giá chất lượng thép để đảm bảo ngôi nhà vững chắc
- [CẬP NHẬT MỚI NHẤT] BẢNG BÁO GIÁ CÁT XÂY DỰNG HÔM NAY NĂM 2019
- Xuất khẩu thép mạ kẽm nhúng nóng của Mỹ trong tháng 8 tăng
- Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng 49,2%
- Xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ giảm mạnh ở Mỹ
- Xuất khẩu thép bán thành phẩm của Nhật giảm xuống 381.559 tấn
- Xu hướng giá thép đầu năm 2020 trong tình hình xảy ra Coronavirus
- Xe goong trong khai thác than trong lò tại mỏ than Nam Mẫu
- Xe Goòng Trẻ Em Radio Flyer RFR32