Thuận lợi và khó khăn ngành thép 2020 trong thời gian tình hình dịch bệnh

Ngày đăng: 05/04/2020 - Tác giả:

Năm 2019 đã là một năm không mấy thuận lợi của ngành thép Việt Nam. Bước sang năm mới, ngành thép 2020 sẽ còn phải đối mặt với các thách thức và có được những thuận lợi gì?

Thuận lợi và khó khăn ngành thép 2020 trong thời gian tình hình dịch bệnh

Khó khăn về áp lực cạnh tranh ngành thép 2020

Năm 2018, so với cùng kỳ năm 2017, mặt bằng giá thép tại Việt Nam cao hơn khoảng 15%, duy trì ở mức khoảng 13 triệu đồng/tấn,   nhờ hưởng lợi từ chính sách cắt giảm sản lượng thép tại Trung Quốc kéo dài. Đồng thời, giữ mức ổn định trong khoảng từ 60 đến 70 USD/tấn vẫn là giá nguyên liệu quặng sắt đã tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) thép trong nước phát triển. Ngành thép duy trì đà tăng trưởng khoảng 20% trong năm 2019 so với năm 2018, trong đó thép lá cuộn cán nguội tăng 5%,  sản xuất thép xây dựng tăng 10%, tôn mạ, sơn phủ mầu tăng 12%, thép ống hàn tăng 15%, nhiều nhất là sản xuất thép cuộn cán nóng tăng mạnh nhất với 154%, theo báo cáo của Bộ Công thương.

Phần lớn là do kinh tế vĩ mô ổn định nên mới có được đà tăng trưởng này, nhiều dự án hạ tầng, xây dựng, bất động sản được triển khai trong năm 2019, Chính phủ chú trọng triển khai ngay từ những tháng đầu năm 2019 nhất chính là giải ngân vốn đầu tư công, tạo tiền đề tốt cho tăng trưởng của ngành.

Khó khăn về áp lực cạnh tranh ngành thép 2020

Tuy nhiên, toàn cảnh “bức tranh” của ngành thép 2020 khi nhìn vào những con số tăng trưởng nêu trên cũng không thể đánh giá hết , khi sự cạnh tranh vẫn diễn ra hết sức khốc liệt cả thị trường trong nước và thế giới. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu thép của Việt Nam được đẩy mạnh những năm gần đây,  càng khiến nhiều nước chú ý, xem xét áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) để bảo vệ ngành sản xuất trong nước. Đáng chú ý, do bị vướng nhiều vụ kiện PVTM cũng khiến ngành thép Việt Nam giảm khả năng xuất khẩu từ khi chủ nghĩa bảo hộ thương mại bắt đầu nhen nhóm trở lại.

»»» >> Giá thép hình mới nhất hiện nay 202o

Khả năng xuất khẩu của thép Việt Nam, phải đối mặt với các chính sách khó khăn này đã ảnh hưởng nghiêm trọng. Cùng với đó, sự cạnh tranh gay gắt với thép nhập khẩu cũng ngày càng gia tăng ngay tại thị trường trong nước. Năm 2019, nước ta nhập khẩu 9,89 tỷ USD sắt thép các loại, tức 13,53 triệu tấn, dù giảm 9,8% về lượng, nhưng lại tăng 9% về trị giá so với năm 2018, theo số liệu của Tổng cục Hải quan. Trong đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường cung cấp sắt thép các loại lớn nhất vào Việt Nam với 6,27 triệu tấn, trị giá 4,5 tỷ USD, giảm 10,2% về lượng, nhưng tăng 9,6% về trị giá so năm trước.

Cần chủ động, nâng cao năng lực cho ngành thép 2020

Tổng Giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam Nguyễn Đình Phúc nhận định, trước những khó khăn cả chủ quan và khách quan nêu trên, diễn biến giá, tình hình cạnh tranh trên thị trường thế giới và trong nước gần đây rất phức tạp. Vì vậy, xu hướng giá thép trong thời gian tới vẫn chưa rõ ràng và bị chi phối nhiều bởi nhiều yếu tố, khó đoán định, nhất là những căng thẳng kinh tế, thương mại trên thế giới. Trong khi nhu cầu trong nước không thể hấp thụ hết thì với đầu xuất khẩu đang dần hẹp lại, sẽ gây áp lực lớn lên giá bán và sản lượng thép, làm thay đổi cán cân cung – cầu thị trường.

Cần chủ động, nâng cao năng lực cho ngành thép 2020

Năm nay sẽ là một năm đầy khó khăn, thách thức với ngành thép 2020, nhiều chuyên gia cũng cho rằng,  do xu hướng bảo hộ trên thế giới vẫn gia tăng, nhu cầu thép trong nước chưa cho thấy dấu hiệu tích cực. Hơn nữa, trong khi giá đầu ra bị hạn chế do nguồn cung dư thừa thì giá điện năm 2020 sẽ tăng, tác động trực tiếp đến tình hình sản xuất kinh doanh của các DN. Những yếu tố này làm gia tăng áp lực đến hiệu quả kinh doanh của các DN, nhất là các DN thuần sản xuất phôi thép, thép cán, tôn mạ. Vì vậy, hơn lúc nào hết, các DN cần tập trung các giải pháp đồng bộ   theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) Nguyễn Văn Sưa.

Xem thêm: Xu hướng giá thép đầu năm 2020 trong tình hình xảy ra Coronavirus

Theo đó, nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động hơn nữa trong sản xuất, kinh doanh, nhất là cần tập trung khắc phục tình trạng sản xuất cung vượt cầu như hiện nay. Đầu tư, nghiên cứu các sản phẩm Việt Nam chưa sản xuất được, có tiềm năng phát triển lớn như: phôi dẹt, thép cuộn cán nóng hay các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao như thép cơ khí chế tạo. Xây dựng chiến lược bài bản, rà soát cắt giảm các chi phí không cần thiết để giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.