Giá thép xây dựng hôm nay ngày 8-1-2020 tăng lên mạnh mẽ

Ngày đăng: 08/01/2020 - Tác giả:

Giá thép xây dựng hôm nay ngày 8-1-2020

Giá thép xây dựng hôm nay ngày 8-1-2020 – thép thanh giao tháng 5 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng mạnh 49 nhân dân tệ lên 3.618 nhân dân tệ/tấn vào lúc 9h30 (giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay ngày 8-1-2020

Trong phiên giao dịch hôm thứ Ba (7/1), hợp đồng thép thanh được giao dịch nhiều nhất trên Sàn Thượng Hải tăng 0,7% lên 3.574 nhân dân tệ/tấn, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 17/7, theo Reuters.

Giá thép xây dựng hôm nay ngày 8-1-2020 – thép cuộn cán nóng tăng 0,5% lên 3.588 nhân dân tệ/tấn.

Hợp đồng quặng sắt giao sau của Trung Quốc tăng bởi kì vọng về nhu cầu cao hơn sau khi thành phố Đường Sơn dỡ bỏ cảnh báo khói bụi cấp độ hai.

Hợp đồng quặng sắt giao sau hoạt động mạnh nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, giao tháng 5/2020, đóng cửa tăng 0,3% lên 667 nhân dân tệ/tấn (tương đương 96,05 USD/tấn).

Giá thép xây dựng hôm nay ngày 8-1-2020 tăng lên mạnh mẽ

Đường Sơn đưa ra cảnh báo khói bụi màu da cam trong tuần trước do điều kiện thời tiết xấu. Đường Sơn sẽ dỡ bỏ kiểm soát ô nhiễm này do chất lượng không khí dự kiến sẽ được cải thiện.

Cảnh báo màu da cam, mức độ cao thứ hai sau cảnh báo màu đỏ trong hệ thống cảnh báo ô nhiễm 3 cấp độ của tỉnh Hà Bắc, yêu cầu các công ty giảm khí thải và hạn chế sản lượng, mặc dù tỉnh này có danh sách miễn cho hàng ngàn doanh nghiệp cắt giảm sản xuất.

Tuy nhiên, việc cung cấp nguyên liệu sản xuất thép bị ảnh hưởng bởi các lô hàng từ Australia và Brazil giảm, Huatai Futures cho biết.

Hai nhà cung cấp lớn nhất thế giới xuất khẩu 20,086 triệu tấn quặng vào tuần trước, giảm 367.000 tấn so với tuần trước đó, dữ liệu từ Mysteel cho thấy.

Giá thép xây dựng hôm nay ngày 8-1-2020 – các nguyên liệu sản xuất thép khác tăng với giá than mỡ tăng 1,2% lên 1.192 nhân dân tệ/tấn và giá than cốc tăng 1% lên 1.891 nhân dân tệ/tấn.

Hợp đồng thép không gỉ giao tháng 2 tăng 0,7% lên 14.110 nhân dân tệ/tấn.

Thép Việt sẽ gặp nhiều thách thức trong năm 2020

Năm 2019, các doanh nghiệp thép Việt Nam đã có dấu hiệu phục hồi, dần chiếm lĩnh thị trường trong nước và tăng lượng thép thành phẩm để xuất khẩu. Tuy nhiên, năm 2020, thép Việt Nam được dự báo sẽ đối mặt với các trường hợp phòng thủ thương mại (PVTM) cả trong nước và quốc tế.

Thép Việt sẽ gặp nhiều thách thức trong năm 2020

Theo báo cáo của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), sản xuất thép trong nước năm 2019 tương đối ổn định về giá cả và thị trường sản phẩm. Tăng trưởng sản xuất và bán thép trong 11 tháng đầu năm 2019 lần lượt đạt 4,1% và 6,3% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo một trung tâm nghiên cứu của Phân tích Chứng khoán Amybank, ngành thép có chu kỳ và phụ thuộc vào thị trường xây dựng và bất động sản. Bên cạnh đó, định hướng của Việt Nam vẫn hướng đến các hoạt động sản xuất công nghiệp, nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng vẫn rất lớn với các dự án lớn đang được xem xét triển khai như đường cao tốc, đường sắt phía Bắc. – Nam, đường cao tốc đô thị, hệ thống tàu điện ngầm … Với mối tương quan đó, ngành thép được dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 9% vào năm 2020.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, xuất khẩu sắt thép trong 11 tháng đầu năm 2019 đạt 6,04 triệu tấn, đạt 3,86 tỷ USD, tăng 4,4% về khối lượng, nhưng giảm 8.4% về doanh thu so với cùng kỳ giai đoạn năm 2018. Trong đó, thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam vẫn là khu vực ASEAN với 63%; tiếp theo là Hoa Kỳ (6,5%); Châu Âu (5,6%); Nam Triều Tiên; Trung Quốc và Nhật Bản.

thep-viet-trong-nam-2020

Nhận xét giá thép xây dựng hôm nay ngày 8-1-2020, VSA cho rằng áp lực cạnh tranh về giá ngày càng khốc liệt ở Đông Nam Á, khi các nhà máy thép của Thổ Nhĩ Kỳ thay đổi thị trường xuất khẩu. Để giữ thị trường, các doanh nghiệp thép chấp nhận câu chuyện giảm tỷ suất lợi nhuận. Đó cũng là lý do mà mặc dù số lượng xuất khẩu thép tăng, doanh thu giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bối cảnh thị trường bị thu hẹp, trong khi giá nguyên liệu thô – thép cuộn (HRC) liên tục đi xuống, khiến nhiều doanh nghiệp của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Mặt khác, để tiếp tục tăng lượng xuất khẩu sang các thị trường như Hoa Kỳ, các doanh nghiệp phải nhập HRC từ Ấn Độ hoặc mua từ nhà sản xuất trong nước Formosa Hà Tĩnh. Tuy nhiên, chỉ những doanh nghiệp lớn mới có thể tiếp tục mua Formosa Hà Tĩnh thường xuyên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp nhiều khó khăn.

Nhận xét về tình hình của thép hình / thép xây dựng tại thị trường Việt Nam, Nhà kinh tế Võ Trí Thành – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) – cho rằng ngành thép hiện đang có nhiều vấn đề, trước hết là sự khác biệt giữa nhu cầu trong nước và năng lực sản xuất. Ngoài ra, thách thức từ cạnh tranh khi các quốc gia liên tiếp sử dụng các biện pháp thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước …

Để đảm bảo tăng trưởng như giá thép xây dựng hôm nay ngày 8-1-2020 và duy trì thị phần trong nước, các doanh nghiệp thép cần nhà nước tăng cường bảo vệ sản xuất trong nước bằng các công cụ PVTM hiệu quả. Cùng với đó, các doanh nghiệp thép cũng nên chủ động tiếp cận, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để tránh rủi ro. Đặc biệt là việc tuân thủ luật thương mại, luật cạnh tranh quốc tế để tránh điều tra và bán phá giá.