Định hướng quy hoạch ngành thép năm 2017

Ngày đăng: 07/01/2017 - Tác giả:

Thanhbinhhtc.com.vn – Để làm rõ định hướng quy hoạch ngành thép năm 2017, phóng viên báo Tin Tức đã trao đổi với ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương)

Định hướng quy hoạch ngành thép năm 2017

Định hướng quy hoạch ngành thép năm 2017

Thưa ông, tại sao dự thảo mới đã loại bỏ 12 dự án thép nhưng tổng sản lượng dự kiến ngành thép vẫn tăng lên?

Những dự án nhỏ mà chưa triển khai, không đáp ứng nhu cầu sản phẩm hoặc nhu cầu tại chỗ, nguồn nguyên liệu không có sẵn, thiếu lợi thế cạnh tranh… thì loại khỏi quy hoạch. Trên cơ sở nhu cầu ngành thép đến năm 2020, ta cần khoảng 8 triệu tấn thép cán nóng và 6 triệu tấn thép xây dựng thì cần bổ sung công suất vào những nhà máy quy mô lớn

>> Liệu thép góc có nằm trong danh sách 12 dự án thép dự kiến bỏ hay không ?

Xin ông giải thích rõ lý do Bộ Công Thương loại bỏ 12 dự án khỏi quy hoạch ngành thép cũng như chủ trương lựa chọn dự án để cấp phép thời gian tới?

Thực hiện chiến lược và quy hoạch phát triển công nghiệp Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2014, trong đó có lĩnh vực rất được quan tâm là thép, trong các chủ trương tái cơ cấu ngành công thương đã tập trung vào các sản phẩm thép tấm, thép chế tạo mà trong nước chưa sản xuất được. Thực tế quy hoạch của chúng ta còn nhiều hạn chế, cân đối sản phẩm chưa phù hợp. Thép xây dựng, công nghệ lò điện thì ta đáp ứng được nhưng thép tấm, thép cơ khí, ô tô, đóng tàu… thì hoàn toàn phụ thuộc vào nhập khẩu. Bên cạnh đó, quy mô DN ngành thép nhỏ lẻ, phân tán, công nghệ lạc hậu, chưa đảm bảo môi trường. Vì vậy, với định hướng Chính phủ giao, Bộ Công Thương đã rà soát để đánh giá lại quy hoạch ngành thép.

Với dự án nhỏ lẻ phải cải tiến công nghệ sản xuất và công nghệ xử lý chất thải môi trường để đảm bảo các tiêu chuẩn môi trường. Với các dự án mới sẽ có yêu cầu quy mô nhất định thì mới được thực hiện. Quy mô đủ lớn mới cạnh tranh được với thép trong nước và thế giới.

Vấn đề môi trường rất được dư luận quan tâm thời gian qua sẽ được tính toán như thế nào trong quy hoạch ngành thép mới, thưa ông?

Trong quá trình lập quy hoạch ngành thép, chúng tôi tiến hành song song với việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường chiến lược. Chúng tôi có đơn vị tư vấn làm riêng. Khi trình các cấp thẩm quyền phê duyệt, ngoài quy hoạch thép sẽ trình cùng báo cáo đó luôn. Thủ tướng đã chỉ đạo trình Thủ tướng xem xét quy hoạch này vì ngành thép có vai trò đặc biệt quan trọng. Để hoàn thành dự thảo, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chỉ đạo lấy ý kiến phản biện của các nhà khoa học, thuê đơn vị tư vấn nước ngoài thẩm định lại quy hoạch trên cơ sở xu hướng phát triển công nghiệp Việt Nam, thế giới, có tính đến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để có bản dự thảo hoàn chỉnh trình Thủ tướng phê duyệt trong năm 2017.

Xin cám ơn ông!

Admin / thanhbinhhtc / baotintuc.vn