Giá thép xây dựng hôm nay 31-12-2019: Giá sắt thép thu hồi lợi nhuận sau ảm đạm

Ngày đăng: 31/12/2019 - Tác giả:

Giá thép xây dựng hôm nay 31-12-2019

Giá thép xây dựng hôm nay 31-12-2019 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 5 nhân dân tệ lên 3.548 nhân dân tệ/tấn vào lúc 9h30 (giờ Việt Nam). Giá thép và quặng sắt bắt đầu thu hồi lợi nhuận sau nhiều phiên giao dịch ảm đạm.

Giá thép xây dựng hôm nay 31-12-2019: Giá sắt thép thu hồi lợi nhuận sau ảm đạm

Giá thép xây dựng hôm nay 31-12-2019 tiếp tục lên đỉnh. Giá quặng sắt cũng bắt đầu “quay đầu” sau một thời kỳ ảm đảm sụt giảm giá liên tục.

Hợp đồng thép thanh xây dựng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn Thượng Hải tăng 0,2%, trong khi giá thép hình cuộn cán nóng tăng 0,1% trong phiên thứ Hai (30/12), theo Reuters.

Giá quặng sắt giao sau trên Sàn giao dịch Đại Liên quay đầu giảm từ mức cao nhất hai tuần để kết thúc phiên ở mức ổn định khi giao dịch trở nên chậm chạp trước kì nghỉ lễ cuối năm.

Hợp đồng quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trên Sàn Đại Liên, giao tháng 5/2020, ở mức 641,50 nhân dân tệ/tấn (tương đương 91,86 USD/tấn), dứt đà tăng trước đó khi các nhà máy bổ sung dự trữ nguyên liệu thô.

Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng quặng sắt giao tháng 1/2020 đảo ngược đà tăng đầu phiên và giảm 0,2% xuống 89,93 USD/tấn.

Các hợp đồng quặng sắt đồng loạt giảm vào cuối phiên là do lượng hàng tồn kho nhập khẩu tại các cảng Trung Quốc tăng tuần thứ hai liên tiếp.

Tuy nhiên, đà tăng của thép giao sau đã hỗ trợ cho giá quặng sắt nhờ lợi nhuận ngành công nghiệp Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong 8 tháng vào tháng 11.

Giá quặng sắt hàm lượng 62% giao cho Trung Quốc ổn định ở mức 92 USD/tấn vào thứ Sáu (27/12), giảm từ 93 USD/tấn giá thép xây dựng hôm nay ngày 27-12-2019, dữ liệu của SteelHome cho thấy.

Giá quặng sắt đã quay trở lại sau khi đạt mức cao nhất $ 126,50 vào tháng Bảy, dựa trên dữ liệu của SteelHome.

Các lô hàng quặng sắt nhập khẩu vào Trung Quốc tăng trong những tháng gần đây mặc dù giá quặng sắt vẫn đang trên đà đạt mức tăng hàng năm khoảng 140%, mức tốt nhất trong 3 năm.

Các chuyên gia phân tích tại ING cho biết: “Dự kiến áp lực tiếp theo đối với giá quặng sắt vào năm 2020 là nguồn cung cấp từ Brazil và Australia khiến giá có thể xuống còn 75 USD/tấn vào cuối năm”.

Dự trữ quặng sắt nhập khẩu tại các cảng của Trung Quốc tăng trong tuần thứ hai liên tiếp lên 130,75 triệu tấn tính đến ngày 27/12, mức cao nhất kể từ đầu tháng 11.

Giá than mỡ tăng 0,8% trong khi giá than cốc tăng 0,1%.

Giá thép không gỉ Thượng Hải tăng 0,7%.

Nhu cầu thép năm 2020 sẽ tốt hơn dự kiến

Hiệp hội Thép Thế giới (Worldsteel) dự báo nhu cầu thép toàn cầu sẽ tăng 3,9% lên 1,78 triệu tấn trong năm 2019 và 1,7% lên 1,81 triệu tấn vào năm 2020.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng toàn cầu đó không phản ánh sự tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc và tăng trưởng chậm ở Hoa Kỳ, Châu Âu và các nền kinh tế phát triển khác.

Nhu cầu thép năm 2020 sẽ tốt hơn dự kiến

Dự kiến nhu cầu sắt thép tại Trung Quốc

Trường hợp điển hình: Nhu cầu thép của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 7,8% lên 900,1 triệu tấn trong năm 2019 trong khi phần còn lại của thế giới dự kiến sẽ tăng trưởng 0,2% lên 874,9 triệu tấn.

Xu hướng đó dự kiến sẽ chậm lại vào năm 2020, với nhu cầu thép chỉ tăng 1% ở Trung Quốc và 2,5% ở phần còn lại của thế giới. Động lực tăng trưởng trong năm 2020 sẽ là các nền kinh tế mới nổi bên ngoài Trung Quốc, Worldsteel cho biết.

Trung Quốc đã làm chúng tôi ngạc nhiên trong năm nay. Nhưng chúng tôi hy vọng năm tới sẽ thực sự chậm lại, Cha Saeed G. Al Remeithi, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Worldsteel cho biết trong một cuộc họp báo sau khi công bố triển vọng vào thứ Hai ngày 14 tháng Mười.

Tăng trưởng ở Trung Quốc được thúc đẩy phần lớn bởi lĩnh vực bất động sản của nó, nơi đã chứng kiến cường độ thép của xây dựng mới tăng khoảng 5%. Điều đó đã giúp bù đắp một sự sụt giảm đáng kể của Keith trong lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc và một lĩnh vực ô tô Trung Quốc đã liên hệ trong 13 tháng liên tiếp, Worldsteel nói.

Trung Quốc – giống như phần còn lại của thế giới – đã bị tổn thương bởi căng thẳng thương mại. Đất nước này khó có thể đưa ra các biện pháp kích thích đáng kể của Google, nhưng các kích thích nhẹ có chọn lọc, cơ sở hạ tầng và cắt giảm thuế nhằm mục đích thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng sẽ giúp bù đắp cơn gió đó, Worldsteel nói.

Phần còn lại của thế giới, không quá nhiều

Nhu cầu thép của Bắc Mỹ dự kiến sẽ tăng 0,6% lên 141,5 triệu tấn trong năm 2019 và thêm 0,8% lên 142,6 triệu tấn vào năm 2020, Worldsteel cho biết. Điều đó phản ánh rộng rãi xu hướng ở các nền kinh tế phát triển khác, nơi tăng trưởng dự kiến sẽ giảm 0,1% trong năm 2019 trước khi hồi phục 0,6% vào năm 2020.

Kéo theo bao gồm ngành xây dựng của Hoa Kỳ, dự kiến sẽ suy yếu vào năm 2019 và sẽ thấy không có sự phục hồi 2020, Worldsteel cho biết. Xây dựng cũng dự kiến sẽ chậm lại hoặc đình trệ ở châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc trên nền tảng kinh tế yếu.

Một cú hích khác đến từ thị trường ô tô, nơi sản xuất ô tô đã giảm 10,6% tại Đức trong 8 tháng đầu năm 2019. Ngành ô tô Mỹ được dự báo sẽ không tăng trưởng trong năm 2019 và chỉ tăng nhẹ vào năm 2020, Worldsteel cho biết.

Nó cũng là một bức tranh hỗn hợp ở các nước đang phát triển, nơi tăng trưởng bên ngoài Trung Quốc dự kiến sẽ chậm lại 0,4% vào năm 2019 do các yếu tố cơ bản yếu ở Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông và Mỹ Latinh. Dự kiến sẽ tăng 4,1% vào năm 2020 về đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là ở châu Á.

Nó có thể là sự tăng trưởng Middling tồi tệ hơn ở Mỹ và phần lớn phần còn lại của thế giới không có nhiều để có hứng thú. Nhưng với sự bi quan phổ biến ở thị trường thép và địa chính trị nói chung, buổi trình diễn mạnh hơn dự kiến, tổng giám đốc Worldsteel Edwin Basson nói trong cuộc họp báo.

Ông cho biết sự không chắc chắn và bi quan mà chúng ta đã thấy ở hầu hết các thị trường thép, thật đáng ngạc nhiên, khi bạn thêm các số liệu lên, nó cho thấy một thị trường rất mạnh mẽ, ông nói. Đây là câu hỏi đặt ra, chúng ta có quá lạc quan không? Và chúng tôi rất có thể là như vậy.

Mặc dù căng thẳng thương mại – nghĩ rằng Đoạn 232, các biện pháp tự vệ của EU và cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc – xu hướng rộng lớn hơn tiếp tục có lợi cho nhu cầu thép. Ở Đông Nam Á, mọi người đang ngày càng di chuyển từ nông thôn vào thành phố, và điều này đã dẫn đến sự bùng nổ xây dựng cho các căn hộ thâm dụng thép, Basson nói.

Nếu có một trở ngại cho thành công, đó có thể là chi tiêu của người tiêu dùng ở các nền kinh tế phát triển. Ví dụ, tại Vương quốc Anh, mọi người đang ngừng mua và bán nhà vì sự không chắc chắn đối với Brexit, Basson nói.